z5896037371621 c28899fc12200b474eec8e5804268f1c
 

Giám sát việc thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tại thành phố Tam Kỳ

Thứ sáu - 11/10/2024 16:50
Chiều ngày 11/10, Đoàn giám sát của UBMTTQVN tỉnh Quảng Nam do ông Lê Trí Thanh, UVBTVTU, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Quảng Nam làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tại thành phố Tam Kỳ.
Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

   Báo cáo tại buổi giám sát, thành phố Tam Kỳ cho biết, trong thời gian qua, lãnh đạo UBND thành phố tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp với người dân để lắng nghe, xem xét, giải quyết và chỉ đạo việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của mình hoặc thuộc thẩm quyền của người đứng đầu cơ quan, đơn vị cấp dưới trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và có trách nhiệm tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất theo quy định của Luật Tiếp công dân và kiểm tra, đôn đốc việc xử lý sau tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị. Từ năm 2023 đến 9 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố đã tổ chức tiếp công dân tổng cộng 2.152 lượt. Trong đó, tiếp công dân tại trụ sở UBND thành phố là 915 lượt (lãnh đạo UBND thành phố tiếp 132 lượt và tiếp thường xuyên 783 lượt); UBND các xã, phường tiếp 1.237 lượt. Nội dung tiếp công dân thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng vẫn tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực bồi thường thiệt hại khi nhà nước thu hồi đất, bố trí TĐC, tranh chấp đất đai, quy hoạch và một số lĩnh vực khác; không có đoàn đông người. Kết quả thực hiện Kết luận tiếp công dân của Chủ tịch UBND thành phố đạt tỷ lệ 100%. Tình hình tiếp nhận đơn thư, đơn phát sinh từ năm 2023 đến 9 tháng đầu năm 2024 là 107 đơn (khiếu nại 88 đơn; tố cáo 19 đơn). Trong đó, UBND thành phố nhận 93 đơn; UBND các xã, phường nhận 14 đơn. Tất cả các đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyển đều được xử lý, giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục và thời gian theo quy định. Bên cạnh những kết quả tích cực nêu trên, những tồn tại hạn chế trong công tác này cũng được nêu lên tại hội nghị như: tình hình khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương còn tiềm ẩn phức tạp; số lượng đơn thư phát sinh nhiều trên lĩnh vực đất đai, bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án; một số vụ việc mặc dù đã được giải quyết thỏa đáng theo đúng quy định của pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục gửi đơn đến nhiều ngành, nhiều cấp. Để nâng cao hiệu quả việc thi hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian đến, UBND thành phố Tam Kỳ đề xuất Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam sớm ban hành các văn bản quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh theo Luật Đất đai mới nhằm đảm bảo tính đồng bộ trong việc triển khai các dự án hiện hành để hạn chế việc phát sinh khiếu nại, đơn thư từ người dân liên quan đến quyền lợi về đất đai; kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Thanh tra tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh nâng cấp và hoàn thiện phần mềm Quản lý đơn thư để thuận lợi cho quá trình tác nghiệp, quản lý. Đoàn giám sát đánh giá cao kết quả trong việ cthực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tại thành phố Tam Kỳ. Đối với những đề xuất của thành phố, Đoàn giám sát sẽ xem xét và kiến nghị với cấp thẩm quyền để có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: LÊ THU – HOA LÀI

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây