Tại hội thảo, phòng GD&ĐT thành phố Tam Kỳ đã báo cáo thực trạng công tác giáo dục kỹ năng và thể thao học đường tại các trường học trên địa bàn thành phố. Hiện nay, tại các trường Mầm non, Mẫu giáo đã tổ chức lồng ghép trong các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, trang bị cho trẻ các nhóm kỹ năng cơ bản như: Làm gì khi bị lạc; bảo vệ chính mình; không mở cửa cho người lạ, thoát hiểm khi có đám cháy, lao động tự phục vụ, hoạt động lao động; hoạt động GDTC được tổ chức hàng tuần với các bài tập phù hợp theo lứa tuổi, giúp trẻ phát triển các kỹ năng vận động cơ bản như chạy, nhảy, ném, bắt; tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống ngoài giờ chính khóa. Đối với các trường Tiểu học, thông qua các môn học và hoạt động giáo dục hình thành cho học sinh kỹ năng tự phục vụ, tự quản; giao tiếp, hợp tác; giải quyết vấn đề sáng tạo. Giáo dục tích hợp kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích, phòng tránh dịch bệnh, phòng tránh đuối nước, giáo dục an toàn giao thông, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, kỹ năng chào hỏi lễ phép. Chương trình GDTC cấp tiểu học tập trung phát triển ba năng lực chính:Năng động cùng thể thao, năng lực chăm sóc sức khỏe, năng lực vận động cơ bản năng lực hoạt động thể dục thể thao. Nhiều trường đã phối hợp với các trung tâm năng khiếu tổ chức giảng dạy aerobic, võ cổ truyền, bóng rổ; phối hợp với các trung tâm dạy bơi đào tạo kỹ năng phòng chống đuối nước cho học sinh. Các trường THCS lồng ghép trong các môn học và hoạt động giáo dục tổ chức giáo dục cho học sinh các kỹ năng như: tự phục vụ bản thân, giao tiếp, ứng xử với người khác, kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề; kỹ năng tôn trọng kỷ luật, biết tiết kiệm, bảo vệ môi trường; kỷ năng phòng chống các bệnh, biết tự bảo vệ; kỹ năng phòng chống khi gặp các tình huống nguy hiểm như đuối nước, tai nạn thương tích, bạo lực học đường, an toàn trên không gian mạng, bảo vệ sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, an toàn giao thông. GDTC ở cấp THCS được triển khai theo hướng trang bị cho học sinh kiến thức và kỹ năng vận động cơ bản, hình thành thói quen luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực và góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Về định hướng nội dung giáo dục kỹ năng sống, giáo dục thể chất trong thời gian tới, các trường học tập trung giáo dục cho người học những kỹ năng cơ bản, cần thiết, hướng tới hình thành những thói quen tốt giúp người học thành công, đảm bảo vừa phù hợp với thực tiễn và thuần phong mỹ tục Việt Nam vừa hội nhập quốc tế trong giai đoạn công nghiệp hoá đất nước. Nội dung GDKNS, GDTC phải phù hợp với từng lứa tuổi và tiếp tục được rèn luyện theo mức độ tăng dần. Bậc học mầm non hướng tới 7 nhóm kỹ năng sống cần trang bị; cấp tiểu học hướng tới 8 nhóm kỹ năng và khối THCS là 9 nhóm kỹ năng.
Tham dự hội thảo, đại diện các trường học đã tham gia tham luận, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác giáo dục kỹ năng và thể thao học đường đang triển khai tại trường. Đồng thời, thảo luận về những thuận lợi, khó khăn, bất cập, hạn chế trong công tác giáo dục kỹ năng và thể thao học đường tại trường học; đề xuất những phương pháp tổ chức, hình thức tổ chức, điều kiện hoạt động, nguồn kinh phí, cách thức đào tạo đội ngũ giáo viên phục vụ công tác này.
Tác giả bài viết: Lê Thu - Quang Sơn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn