Tình hình cháy rừng, lấn rừng còn xảy ra, một vài hộ dân sống gần rừng chưa ý thức nhiều về công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR). Lực lượng bảo vệ rừng và PCCCR ở xã, thôn mang tính tự nguyện, chưa thực sự đồng bộ, chưa kịp thời. Công tác quản lý rừng ở cấp xã, thôn chưa thực sự quan tâm. Bên cạnh đó, việc đốt thực bì chưa đúng kỹ thuật và nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan khác cũng dễ dẫn đến cháy rừng.
Phương tiện, các trang thiết bị phục vụ công tác bảo vệ rừng và PCCCR còn thô sơ chưa đáp ứng được yêu cầu khi thực thi nhiệm vụ, nhất là xảy ra cháy với quy mô lớn. Đường dân sinh gần rừng ngày càng nhiều người qua lại nên khó khăn trong việc kiểm soát các đối tượng tác động tiêu cực đến tài nguyên rừng.
Để ngăn ngừa vi phạm các quy định trong lĩnh vực Lâm nghiệp. Thành ủy, TTHĐND, UBND thành phố, các ngành, đoàn thể, các địa phương đã chủ động tích cực làm tốt công tác bảo vệ, phát triển rừng và PCCCR; chỉ đạo quyết liệt trong quản lý, bảo vệ, nhất là công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật với nhiều hình thức, đa dạng, liên tục; vận động và hỗ trợ nhân dân tích cực trong việc tham gia bảo vệ rừng. Thực hiện nhiều cơ chế, chính sách về trồng rừng, cây giống,… nhằm nâng cao đời sống kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự.
Từ thực tế công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, phát huy những mặt đạt được, khắc phục những hạn chế trong thời gian qua, thực hiện tốt việc triển khai nhiệm vụ trọng tâm về lâm nghiệp năm 2025 trên địa bàn. UBND thành phố Tam Kỳ ban hành Phương án quản lý bảo vệ rừng và phát triển rừng năm 2025 nhằm: (1) nâng cao trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, điều hành của các cấp, các ngành, trọng tâm là cấp xã và ý thức trách nhiệm của cộng đồng dân cư đối với công tác bảo vệ rừng và PCCCR; Đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao năng lực của Ban chỉ đạo về Chương trình mục tiêu phát triển Lâm nghiệp bền vững các cấp. (2) Quản lý bảo vệ diện tích rừng hiện có, bảo vệ tính đa dạng hệ động, thực vật rừng trên địa bàn, tổ chức kiểm tra và kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp. Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ rừng và PCCCR, giảm thiểu số vụ phá rừng, cháy rừng và thiệt hại tài nguyên rừng do phá rừng, cháy rừng gây ra. (3) Từng bước xã hội hoá công tác bảo vệ rừng và PCCCR nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức bảo vệ rừng và PCCCR trong cộng đồng dân cư. Củng cố, kiện toàn các lực lượng bảo vệ rừng và PCCCR, đặc biệt là lực lượng tại chổ. Đầu tư xây dựng, tu sửa các công trình bảo vệ rừng, PCCCR và thiết bị, dụng cụ phục vụ trong các hoạt động bảo vệ rừng, phát triển rừng và PCCCR.
Để phấn đấu nâng độ che phủ rừng năm 2025 lên trên 6,0%, thành phố đã đề ra một số giải pháp sau:
Một là, tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo, đầu tư trang thiết bị trong công tác quản lý bảo vệ rừng;
Xây dựng Quy chế phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể địa phương; Quy chế hoạt động của tổ, đội bảo vệ rừng và PCCCR thôn/khối phố, lực lượng cơ động sẵn sàng triển khai công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR.
Đào tạo và trang bị phương tiện, thiết bị cần thiết cho lực lượng chuyên trách theo dõi, nắm bắt. Phân công từng thành viên phụ trách các địa điểm thường xảy ra vi phạm về rừng, các khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng để tăng cường quản lý.
Hai là, nâng cao năng lực, củng cố lực lượng quản lý bảo vệ và PCCCR các cấp
Nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chỉ huy các cấp đối với công tác quản lý lâm sản và PCCCR trên địa bàn. Phân công cụ thể nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng thành viên để theo dõi, nắm bắt và đề xuất giải pháp quản lý.
Kiện toàn, củng cố lực lượng và thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Kiểm lâm, Công an, Quân đội với các cơ quan chuyên môn thành phố; công tác phối hợp giữa cán bộ phụ trách nông nghiệp xã, phường với lực lượng PCCCR trên địa bàn mà nòng cốt là lực lượng dân quân tự vệ, tổ xung kích tham gia đảm bảo “4 tại chỗ, 5 sẵn sàng”.
Ba là, tuyên truyền và xã hội hoá công tác bảo vệ rừng, phát triển rừng và PCCCR; xác định các địa điểm thường xảy ra vi phạm Luật Lâm nghiệp
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện pháp luật về quản lý lâm sản và PCCCR theo quy định; xác định địa phương thường xảy ra vi phạm trong đó chú ý diện tích rừng phòng hộ dọc đường Võ Chí Công (129) qua các xã Tam Thăng, Tam Phú.
Tổ chức tập huấn, tuyên truyền bằng nhiều hình thức (trực tiếp, lưu động, panô, áp phích, ký cam kết, ...) về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; về quyền, nghĩa vụ của cá nhân, tập thể, hộ gia đình, cộng đồng dân cư để người dân hiểu và nâng cao trách nhiệm đối với công tác bảo vệ rừng và PCCCR; bồi dưỡng kiến thức cho lực lượng Kiểm lâm địa bàn, cán bộ phụ trách Nông Lâm nghiệp xã, các tổ, đội quần chúng tham gia bảo vệ rừng.
Chú trọng phát triển rừng, cây xanh, ưu tiên việc trồng rừng gỗ lớn trong nhân dân, thực hiện tốt Đề án 1 tỷ cây xanh của Chính phủ; Kế hoạch “Tam Kỳ-Thành phố không thịt động vật hoang dã” giai đoạn 2023-2030..
Xây mới, tu sửa các bảng quy ước, bảng cấm, biển báo; in ấn, photo tài liệu, phổ biến các thông tin, kiến thức về bảo vệ và PCCCR sâu rộng trong cộng đồng dân cư.
Bốn là, đẩy mạnh áp dụng khoa học, công nghệ
Xác định vùng trọng điểm thường xảy ra vi phạm Luật Lâm nghiệp, vùng có nguy cơ xảy ra cháy rừng; cảnh báo sớm và phát hiện điểm cháy rừng để chỉ huy chữa cháy, huy động lực lượng và tổ chức chữa cháy rừng hiệu quả.
Quy hoạch xây dựng các công trình bảo vệ rừng và PCCCR như: Đường giao thông, băng cản lửa, bể chứa nước, chòi canh, hệ thống thông tin liên lạc, … phù hợp với từng vùng, từng địa hình. Áp dụng các biện pháp lâm sinh nhằm tăng cường, nâng cao công tác bảo vệ, phát triển rừng và PCCCR như: Chọn giống, trồng hỗn giao, kỹ thuật xử lý thực bì, kỹ thuật trồng cây trên đất dốc và vận động nhân dân tham gia trồng rừng gỗ lớn,...
Đầu tư mua sắm các thiết bị chuyên dùng trong lâm nghiệp nhằm phát huy tốt nhất về cảnh báo cháy và chữa khi cháy xảy ra. Sử dụng hệ thống quản lý, giám sát tài nguyên rừng trên địa chỉ trang web quy định của UBND tỉnh Quảng Nam để cập nhật hằng ngày trong những giờ cao điểm nhằm phát hiện cháy và kịp thời có phương án xử lý.
Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát lâm sản và xử lý vi phạm
Định kỳ, các cơ quan đơn vị, UBND các xã, phường có liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra các địa điểm thường xảy ra vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn nhất là các xưởng cưa xẻ gỗ bằng máy cưa vòng, các cơ sở gia công, chế biến hàng mộc, nhà hàng có biểu hiện buôn bán Động vật hoang dã; thường xuyên kiểm tra, truy quét các tổ chức, cá nhân để kịp thời nhắc nhỡ, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về Lâm nghiệp.
Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt và có hiệu quả các văn bản quy định của pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy chữa cháy rừng./.
Tác giả bài viết: Phan Bi
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn