2
 

Ban Pháp chế HĐND thành phố giám sát về tình hình tổ chức thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với Ban tiếp công dân TP.Tam Kỳ

Thứ tư - 25/09/2024 11:23
Chiều ngày 24.9, bà Đặng Thị Phú Hoa - Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố đã chủ trì buổi giám sát về tình hình tổ chức thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo năm 2023 và 9 tháng đầu năm 2024 đối với Ban tiếp công dân thành phố Tam Kỳ.
Quang cảnh buổi giám sát
Quang cảnh buổi giám sát
Từ năm 2023 đến tháng 9 năm 2024, Ban tiếp công dân thành phố luôn bám sát nội dung chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thành ủy, UBND thành phố triển khai kịp thời, sát với nhiệm vụ trọng tâm từng thời kỳ và phù hợp với tình hình thực tiễn. Công tác tiếp công dân được tổ chức thực hiện thường xuyên, qua tiếp dân, đã hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng luật định, giải thích cho nhân dân nắm rõ thêm về đường lối, chủ trương, chính sách, các quy định của pháp luật. 
Đối với công tác tiếp công dân tại trụ sở, trong năm 2023, tiếp công dân tại trụ sở UBND thành phố là 573 lượt/người, trong đó, lãnh đạo UBND thành phố tiếp 87 lượt/người (đinh kỳ 62 lượt/người, đột xuất 25 lượt/người), tiếp thường xuyên 486 lượt/người. Trong 9 tháng đầu năm 2024, tiếp công dân tại trụ sở UBND thành phố là 342 lượt, trong đó, lãnh đạo UBND thành phố tiếp 45 lượt (định kỳ 30 lượt, đột xuất 15 lượt), tiếp thường xuyên 297 lượt. Đối với tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư  khiếu nại, tố cáo. Đơn phát sinh trong năm 2023, UBND thành phố nhận 44 đơn (khiếu nại 35; tố cáo 09); Đã xem xét giải quyết 35/35 đơn khiếu nại; 09/09 đơn tố cáo; Đơn thuộc thẩm quyền UBND thành phố 35 đơn (khiếu nại 32; tố cáo 03); Đơn không thuộc thẩm quyền 09 đơn (khiếu nại 03; tố cáo 06). Đã hướng dẫn, chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Đơn phát sinh trong 9 tháng năm 2024, UBND thành phố nhận 67 đơn (khiếu nại 57; tố cáo 10); Đã xem xét giải quyết 55/57 đơn khiếu nại; 8/10 đơn tố cáo. Còn lại 04 đơn đang trong thời gian giải quyết (đúng hạn 63 đơn, quá hạn 0 đơn, đang trong thời hạn 04 đơn); Đơn thuộc thẩm quyền UBND thành phố 60 đơn (khiếu nại 51; tố cáo 09); Đơn không thuộc thẩm quyền 07 đơn (khiếu nại 06; tố cáo 01). Đã hướng dẫn, chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, đối với các vụ việc phức tạp, gặp vướng mắc trong quá trình giải quyết, Ban tiếp công dân chủ động báo cáo xin ý kiến của các cơ quan, đơn vị giải quyết thấu tình đạt lý, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, bà Đặng Thị Phú Hoa - Trưởng Ban pháp chế HĐND thành phố ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được của Ban tiếp công dân thành phố, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua để công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, kiến nghị của công dân được hiệu quả. Qua đó, đề nghị Ban tiếp công dân chủ động tiếp công dân theo đúng lịch trong kế hoạch đề ra, hạn chế tối đa việc xếp lịch đồng chí thủ trưởng cơ quan tiếp công dân nhưng lại trùng lịch họp; cập nhật thông tin đơn thư phải rõ ràng cụ thể; hạn chế thấp nhất từ đơn thư kiến nghị, phản ánh chuyển qua đơn khiếu nại, tố cáo.

Tác giả bài viết: HOA LÀI

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây